TRANG TIN HỌC

SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG HỌC TẬP
I.VIỆC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ:
Yêu cầu học sinh nắm vững các nội dung như:
+Phần mềm eMindMap
+ Cách cài đặt phần mềm eMindMap
+Cách khai thác sử dụng
II. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG HỌC TẬP:
- Bản đồ tư duy còn gọi là Sơ đồ tư duy hay lược đồ tư duy…Đây là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu , mở rộng một ý tưởng nào đó hoặc tóm tắt một ý chính của một nội dung nào đó, hệ thống hóa  một chủ đề … Bằng cách kết hợp việc sử dụng hình ảnh , đường nét, màu sắc , chữ viết...
-Sử dụng thành thạo và hiệu quả Bản đồ tư duy trong học tập đã mang lại nhiều kết quả tốt trong học tập của học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên.
* Một số yêu cầu chung khi sử dụng Sơ đồ tư duy:
 Khi sử dụng sơ đồ tư duy ta phải nắm rõ những nội dung chính sau:
a. Bản đồ tư duy là gì?  Bản đồ tư duy là:
-         Là một công cụ tổ chức tư duy.
-         Là một phương tiện ghi chép đầy đủ sáng tạo và rất hiệu quả, nó “sắp xếp”  ý nghĩ của bạn.
b. Bản đồ tư duy có tác dụng gì?   Bản đồ tư duy giúp bạn:
-         Sáng tạo hơn.
-         Tiết kiệm thời gian hơn.
-         Ghi nhớ tốt hơn.
-         Nhìn thấy bức tranh tổng thể .
-         Tổ chức và phân loại được suy nghĩ của bạn…
c. Ưu điểm của bản đồ tư duy:
-         Dễ nhìn, dễ viết
-         Kích thích hứng thú học tập và khả năng sáng tạo của học sinh.
-         Phát huy tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não.
-         Rèn luyện cách xác định chủ đề và phát triển ý chính, ý phụ một cách logic.
d. Nâng chất bản đồ tư duy:   Để tăng hiệu quả của Bản đồ tư duy chúng ta cần phải :
-         Sử dụng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu để thể hiện thông tin
-         Sử dụng màu sắc khác nhau giữa các nhánh (gọi là các sợi thần kinh)
-         Sử dụng những kí hiệu và hình ảnh rõ ràng…
e. Cách ghi chép bản đồ tư duy:
-         Suy nghĩ chuẩn bị kiến thức trước khi viết.
-         Viết ngắn gọn, dùng kí hiệu đơn giản dễ hiểu.
-         Viết có tổ chức.
-         Viết theo ý diễn đạt của mình.
f. Điều cần tránh khi ghi chép bản đồ tư duy:
-         Ghi dài dòng
-         Ghi nhiều ý vụn vặt, không cần thiết.
·        Với sự hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm và GVBM, các bạn lớp tôi hiện nay hầu như sau bài học các bạn đã biết thiết lập SĐTD để tổng kết và học bài cho gọn hơn, từ đó biết nhìn vào SĐTD thuyết trình lại nội dung đã học
·        Đặc biệt các cán bộ lớp và CSBM đều thiết lập SĐTD cho phần mình đảm nhiệm rất nhanh chóng.
·        Ví dụ: Sơ đồ tư duy của các bạn trong ban cán bộ lớp và cán sự bộ môn lập về phương pháp học tập của từng bộ môn (ở trang học tập); cơ cấu tổ chức lớp (ở trang cơ cấu tổ chức ) …
                                                  GVCN cùng em GIA KHANH thực hiện

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét