HỌC TẬP

Tiu s anh hùng liên đi mang tên 


Tiểu sử anh hùng Lý Tự Trọng
            Lý Tự Trọng là con một gia đình Việt kiều yêu nước có đông anh chị em, quê gốc ở xã Thạch Minh, huyện  Thạch Hà, tỉnh Hà Tỉnh. Anh sinh ra tại làng Bản Mạy, tỉnh NaKhon – Thái Lan . Năm 1923 chỉ mới 10 tuổi, Lý Tự Trọng được sang Trung Quốc học tập va nói thạo tiếng Thái Lan, tiếng Hán và tiếng Anh. Ông hoạt động trong Hội Thanh niên Cách mạng đồng chí. Năm 1929, Lý Tự Trọng về nước hoạt động với nhiệm vụ thành lập đoàn Thanh niên Cộng sản Đông dương và làm liên lạc cho xứ ủy Nam Kỳ với Đảng Cộng sản Việt Nam .
            Ngày 9 tháng 2 năm 1931, trong buổi mít tinh kỉ niệm một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái tổ chức tại Sài Gòn, khi mật thám đến đàn áp, Lý Tự Trọng đã bắn chết thanh tra mật thám Le Grand, anh bị bắt và kết án tử hình vào ngày 20 tháng 11 năm 1931 khi mới 17 tuổi.
  Giữa pháp trường, người thanh niên cộng sản 17 tuổi ấy đã lấy vành móng ngựa để làm diễn đàn lên án bọn thống trị, kêu gọi nhân dân đứng lên đấu tranh. Luật sư bào chữa cho anh xin toà mở lượng khoan hồng vì anh chưa đến tuổi thàn niên, đã hành động không có suy nghĩ. Lý tự Trọng đã dõng dạc nói từng lời:
            “ -Tôi hành động không phải là không suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích câch mạng. Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác. Tôi tin rằng nếu các ông suy nghĩ kỹ thì các ông cũng thấy cần phải giải phóng dân tộc, giải phóng những người cần lao như tôi."
             Những câu nói giản dị nhưng sâu sắc về lý tưởng sống chiến đấu của người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng vẫn mãi vang vọng đến ngàn đời cho thế hệ trẻ chúng em mai sau, nêu cao tinh thần yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc sâu sắc, và một ý chí đấu tranh cách mạng kiên cường của người chiến sĩ cộng sản. Tên của anh đã được đặt cho tên của một giải thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho thanh niên. Ngoài ra, tên của anh cũng được đặt cho nhiều trường học và con đường ở Việt Nam .
**************************************************************


TIỂU SỬ ANH HÙNG CHI ĐỘI MANG TÊN

TIỂU SỬ ANH HÙNG NGUYỄN VIẾT XUÂN
 hinhnvx1
           Nguyễn Viết Xuân xuất thân trong một gia đình nghèo ở xã Ngũ Kiên huyện Vĩnh Tường( Vĩnh Phúc). Lên 7 tuổi, anh phải đi ở bế em cho một người bà con xa để kiếm ăn.đọan đời này kéo dài 10 năm. Vừa tròn 18 tuổi, từ vùng tạm chiếm anh vượt ra vùng giải phóng xin đi bộ đội.năm 1952, anh trở thành người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam và được bổ sung về 1 trung đòan pháo cao xạ.   
           Trong chiến dịch điện biên phủ, đơn vị Nguyễn Viết Xuân đã bắn rơi hang chục máy bay giặc Pháp. Trong một trận đánh hàng đàn máy bay bổ nhào xuống trận địa.bom rơi như sung, Nguyễn khắc Vỹ người chỉ huy đơn vị anh vẫn hiên ngang đứng trên hầm pháo chỉ huy các khẩu pháo đánh trả giặc bằng tiếng hô dõng dạc:” nhằm thẳng vào máy bay bổ nhào, bắn!”. nhưng rồi Nguyễn Khắc Vỹ đã hy sinh oanh liệt, để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng Nguyễn Viết Xuân . Noi gương người đảng viên ưu tú, anh luôn phấn đấu và được kết nạp vào Đảng lao động Việt Nam. Anh trở thành chính trị viên phó đại đội rồi chính trị viên đại đội.
            Năm 1964, thiếu úy Nguyễn Viết Xuân đưa đơn vị pháo cao xạ của mình lên đón ở miền tây Quảng Bình, bảo vệ vùng trời miền Bắc phía tây Quảng Bình. Các chiến sĩ đã dũng cảm hiên ngang bên khẩu pháo bắn trả máy bay địch bên tiếng hô vang của chính trị viên” nhằm thẳng quân thù , bắn”.hai máy bay phản lực F 100 bị tan xác.
           Lần thứ tư , nghe tiếng máy bay địch anh vội chạy về sở chỉ huy để truyền lệnh chiến đấu cho đơn vị . Không may, Nguyễn Viết Xuân bị một viên đạn vào đùi. Anh ngã nhào trong hầm. một chân bị dập nát, anh nghiến răng không kêu một tiếng và ra hiệu im lặng không cho loan báo tin tức đến đồng đội. y tá đến băng, anh gạt ra và yêu cầu cắt chân cho mình để khỏi vướng. anh nói: “ cứ cắt đi… và dấu cái chân vào chỗ kín hộ tôi.” Cắt xong chân, Nguyễn Viết Xuân bảo đưa khăn cho mình ngậm vào miệng. Xúc động, người y tá vụt đứng dậy thét vang:” tất cả các đồng chí bắn mạnh lên trả thù cho chính trị viên”. Các khẩu pháo nhất lọai rung lên tạo thành lưới lửa quất vỗ mặt quân thù khi chúng vừa lao xuống. một chiếc F100 nữa đâm đầu xuống núi. Cả bọn cút thẳng về hướng đông. Khi bầu trời trở lại xanh trong, tất cả chiến sĩ ùa lại bên người chính trị viên, khiêng anh vào bệnh viện, nhưng không kịp, Nguyễn Viết Xuân đã hy sinh.
         “ Nhằm thẳng quân thù . bắn!” khẩu lệnh của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân đã trở thành bất diệt. khẩu lệnh tấn công ấy đã từng làm bạt vía kinh hồn lũ giặc lái Mỹ xâm phạm bầu trời miền Bắc của Tổ quốc thân yêu.

*******************************************************************************

THÍ NGHIỆM VUI

1/KHÔNG CÓ LỬA MÀ LẠI CÓ KHÓI
Lấy 2 đũa thủy tinh ở đầu có quấn một ít bông. Nhúng một đũa vào dd HNO3 (hoặc HCl) đậm đặc và nhúng đũa thứ 2 vào dd NH3 25%. Đưa 2 đầu đũa thủy tinh lại gần nhau . Khói trắng sẽ xuất hiện ở 2 đầu đũa do sự tạo thành Amoni Nitrat (Amoni clorua).   NH3  +  HNO3  à 
2/ LỬA VÀ KHÓI
Đặt 4 miếng bông lên miếng kính, các miếng bông đã tẩm các dung dịch sau: miếng thứ nhất tẩm cồn, miếng thứ 2 tẩm dd NH3 đđ, miếng thứ 3 tẩm benzen, miếng thứ 4 tẩm dd HCl (pha 1 thể tích dd HCl đđ với một thể tích nước). Để 4 miếng kính đó cách xa nhau khoảng 25-30 cm, miếng kính đặt bông tẩm dd NH3 và HCl phải đặt ở 2 đầu.
Sau đó giới thiệu bông tẩm cồn trước, rồi tới bông tẩm benzen, sau cùng gắp miếng bông tẩm dd HCl đặt lên miếng bông tẩm dd NH3.
Chú ý: - Có thể thay cồn bằng các hóa chất khác như: Axeton, đi etyl ete
            - Nên tẩm ít benzen vì benzen cháy rất nhiều khói rất rõ và lâu
            - DD HCl nên pha tỉ lệ 1:1 như trên để không có khí HCl bay ra quá nhiều , người xem dễ nhận thấy có khói trước./.     
******************************************************************************


Đố vui hóa học:
LUỘC TRỨNG MÀ KHÔNG CẦN ĐUN
Người ta xếp vào chậu sứ ( hoặc cốc thủy tinh) một lớp mẩu vôi sống (CaO) màu xám, đặt quả trứng còn sống lên lớp đá vôi, sau đó đặt thêm một lớp đá vôi để lấp kín quả trứng, từ từ đổ nước lên những mẩu đá vôi. Khoảng 1-2 phút phản ứng bắt đầu xảy ra và nhiệt độ tăng nhanh. Sau 10 phút, lấy quả trứng ra đĩa, dùng khăn lau sạch và kiểm tra lại thì quả trứng đã thật sự chín không thua kém gì đun sôi trong nước.
         Bạn hãy giải thích vì sao trong trường này khi đổ nước vào vôi sống có thể làm chín quả trứng?
          Bạn suy nghĩ đi nhé! Hai ngày nữa mình sẽ treo đáp án và trao thưởng cho những bạn nào trả lời đúng. Câu trả lời xin gởi vào địa chỉ mail của cô chủ nhiệm mình nhé!!!

                                                             Nguyễn Thị Minh Quỳnh 9/4  
**********************************************************
                                PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH
Học tiếng Anh tốt cũng là điều rất cần đó các bạn. Mình bật mí một tí. Xin mời các bạn đọc xem và áp dụng vào quá trình học tiếng Anh của mình nhé. Mình tin tưởng phương pháp này sẽ góp phần không nhỏ vào kết quả của bạn đó.
1. LÀM PHONG PHÚ VỐN TỪ NÀO!
Có bao giờ các bạn bắt gặp một từ tiếng anh mà bạn thấy quen ơi là quen, hình như mình đã gặp nó ở đâu rồi thì phải chưa? Mình nghĩ rằng các bạn có như vậy rồi đấy, nhưng mong là không phải trong kì thi nào đó nhỉ. Ừm, nếu các bạn thấy từ đó quen, chắc chắn bạn đã nhìn thấy nó trước đó rồi đúng không? Vậy sao khi đó, bạn không thử lấy giấy ra ghi lại từ đó để khi nào tra từ điển học nhỉ, một cách làm rất không mới nhưng luôn hiệu quả có phải không? Mỗi khi xem các kênh có phụ đề tiếng anh trên tivi như KBS, NHK...các bạn có thể thấy vài từ mình còn chưa hiểu nghĩa nhưng nếu biết ghi chép từ mới, sau một thời gian, vốn từ của bạn sẽ tăng lên rất nhiều và khi xem phim hay các chương trình thú vị khác sẽ dễ dàng hơn nhiều đấy! À, mà các bạn cũng đừng ngại tốn giấy mực mà không ghi lại từ mới 2 hay 3 lần nhé. Ví dụ này, khi bạn giở sổ tay ghi từ của mình ra và bắt gặp trang có cụm từ “be concerned about: quan tâm về” và trang sau trang đó lại bắt gặp nguyên xi cụm từ đó, giống y từ chữ thì cũng đừng trách bản thân mình hậu đậu, một từ mà lại ghi đến 2 lần (và cũng có thể thêm vài lần sau nữa) nhé! Não của chúng ta đang phát triển mà, việc bắt gặp hình ảnh từ mới nhiều lần giúp chúng mình nhớ từ đó lâu và kĩ hơn đấy. Ngoài ra, chúng ta có thể đọc các văn bản tiếng anh, qua bài báo, truyện cười và gạch chân từ lạ để tích lũy thêm vốn từ cho bản thân các bạn nhé!
Mình nghĩ mỗi chúng ta khi học ngoại ngữ thì phải biết tra từ điển, các bạn có nghĩ vậy không? Vì các thầy cô không thể truyền hết vốn từ vựng cho chúng mình được nên kĩ năng tự học và tìm tòi là rất cần thiết. Mình đang sử dụng 2 cuốn từ điển, đó là cuốn English Study Pro 1.0 (mình mua đĩa này trên Nam Tín đó, các bạn xem thử nha) và Oxford Advanced Learner’s dictionary 8th Edition mà Gia Khanh down trên internet về và đưa mình copy. Mình học 2 cuốn này thấy hiệu quả và rất thích nên giới thiệu các bạn mua thử.
2. CÁC TRANG HỌC TIẾNG ANH TRÊN MẠNG
Mình hay vào trang tienganh123 và vui hoc 24h để rèn luyện tiếng anh và tải các đề về làm, các bạn có thể tham khảo các trang này, theo mình thấy rất bổ ích và giúp việc học tiếng anh của chúng mình thêm vui vẻ và lý thú đấy.
CHÚC CÁC BẠN HỌC MÔN TIẾNG ANH THẬT TỐT NHÉ!
                                              QUÝ TRÂN  9/4
**************************************
PHƯƠNG PHÁP HỌC TỐT MÔN NGỮ VĂN
     Nhiều bạn cho rằng môn Văn là bộ môn “gây mê” nhanh chóng nhất, khó nuốt nhất. Thế nhưng môn Văn có thật sự đáng sợ như vậy không? Hãy biến mỗi tiết Văn trở thành những tiết học thú vị nhé! 
1. Đọc truyện ngắn, tiểu thuyết:
   
Đây là cách học hỏi tốt nhất để các bạn có một bài văn hay và sâu sắc. Đọc nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết không những giúp thêm chúng ta hiểu từ ngữ tiếng Việt mà còn giúp rèn luyện khả năng sáng tạo và trí tượng tưởng trong môn Văn. Hiện nay, khi ra nhà sách không chỉ có các tác phẩm trong nước mà các tác phẩm kinh điển của nước ngoài cũng được bày bán càng hỗ trợ cho các bạn có thêm kinh nghiệm trong lối viết văn của mình.
2. Khảo sát thực tế:
    Nguồn cảm hứng văn học lúc nào cũng từ thực tế đời sống. Cố gắng quan sát những cử chỉ, hành động và sự việc xảy ra xung quanh chúng ta, bạn sẽ nhận rõ những ý tưởng cần thiết trong bài văn của mình. Nhất là về khoảng văn nghị luận, thuyết minh và chứng minh thì các bạn càng cần phải trau dồi vốn kiến thức sâu rộng bên ngoài rất nhiều. 
3. Biến tiết học Văn trở nên thú vị:
   Tiết Văn chán ư ? Không hề! Hãy “hô biến” tiết Văn trở thành một tiết học lý thú bằng cách tạo dựng các nhóm thi đua với nhau, cùng nhau xây dựng bài học. Các bạn có thể thể hiện diễn xuất, giọng kể của mình qua các văn bản được học trên lớp. Môn Văn trở nên dễ nuốt hơn bao giờ hết vì chính các bạn đã tạo bầu không khí vui vẻ cho tiết văn.
Học văn cũng không khó lắm đâu.

4. Soạn bài trước ở nhà:
   Việc soạn bài ở nhà cũng rất quan trọng vì khi đó các bạn đã đọc bài và tham khảo trước. Khi vào lớp, mọi câu hỏi được đặt ra, bạn đều có thể dễ dàng trả lời và dễ dàng trở thành “ngôi sao” của tiết học Văn hôm đó.
5. Nghỉ ngơi:
   Học Văn luôn kèm theo đó là sự nghỉ ngơi, chỉ khi được nghỉ ngơi thư giãn thật sự thì bạn mới có thể học tốt hơn, nhớ bài lâu hơn và sự sáng tạo phong phú hơn. Nghỉ ngơi sau khi học không chỉ giúp ta nạp thêm năng lượng để tiếp tục chiến đấn môn Văn mà còn cho các môn học khác nữa.
6) Nghe thầy cô giảng:
Tập trung chú ý nghe thầy cô giảng bài cũng là một cách hữu ích giúp thêm chúng mình học giỏi môn Văn hơn đấy! Chăm chú nghe giảng sẽ học được nhiều điều hay từ thầy cô mà cũng có khi thấy học trò chăm chú lại càng giúp thầy cô thêm “power” để truyền đạt các kiến thức mà mình có nữa đấy!

                                                          NHƯ THẢO
*****************************************
PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH

          Trong tiếng Anh, kĩ năng nghe (listening skill) là một vấn đề gây trăn trở đối với nhiều học sinh chúng ta. Rất hiếm khi có ai học tiếng Anh như tiếng thứ 2 mà có thể hiểu 100% tất cả từng câu từng từ người nước ngoài nói. Tuy nhiên, nếu rèn luyện đúng phương pháp và đều đặn, việc thành thạo trong kỹ năng nghe tiếng Anh là hoàn toàn có thể đấy các bạn ạ.

TRƯỚC KHI NGHE
Lựa chọn chủ đề: Nếu được lựa chọn chủ đề bạn hãy chọn những chủ đề mà phù hợp nhất, gần gũi và bạn cảm thấy yêu thích và học trước từ vựng theo những chủ đề đó sẽ dể dàng cho các bạn nghe thật tốt khi gặp phải những chủ đề mà bạn đã có một vốn từ vựng kha khá rồi.
Bên cạnh việc học nghĩa của từ , việc chuẩn bị thật kĩ cách phát âm của các từ vựng này cũng rất cần thiết. Bạn phải chắc chắn là mình biết cách phát âm chính xác nhất những từ đã chuẩn bị để khi nghe được chính xác nhé.
Mục tiêu mà bạn đặt ra và cần đạt được là từ vựng cần thiết đầy đủ đi đôi với cách phát âm chuẩn xác.
TRONG KHI NGHE
Tập trung cao độ, cố gắng không để bị xao nhãng hay bị ảnh hưởng bởi tác nhân bên ngoài làm mất tập trung như tiếng ồn, các luồng suy nghĩ hay cảm giác khó chịu từ bên ngoài tác động vào...Đồng thời bạn cũng nên tạo một cảm giác thư giản , tạo cảm giác dể chịu để tỉnh táo lắng nghe.
Không nên đặt mục tiêu quá cao là phải nghe và hiểu hết tấ cả nội dung. hãy cố gắng nghe các từ khóa rồi sau đó đoán ý của bài nghe. Thông thường những từ khóa này tồn tại dưới dạng danh từ, động từ chính và đôi khi là cả tính từ nữa. Người nói cũng thường phát âm rõ, to ,lên cao để gây chú ý cho người nghe.
Không nên dịch sang tiếng Việt những gì bạn nghe được điều này chỉ làm bạn mất nhiều thời gian hơn thôi.
Bên cạnh tìm những từ khóa của bài nghe, bạn nên tìm ra ý chính của bài nghe thật kĩ để không bị nhầm lẫn. Một tiết lộ nho nhỏ là trong khi nghe, nếu bình tĩnh để ý thì bạn sẽ thấy các ý chính luôn luôn được người nói lặp đi lặp lại 2,3 lần hoặc có thể là rất nhiều lần.
Dựa vào văn cảnh để đoán nghĩa của từ có thể rất giúp ích cho bạn. Ví dụ có một từ trong khi nghe khiến bạn không hiểu, dẫn tới cả câu đó của bạn cũng không hiểu thì cũng đừng lo.Hãy dựa vào văn cảnh xung quanh để đoán ra nghĩa của từ mới đó.
Một điều nữa là: những từ mới với bạn nhưng có thể không mới với nhiều người- hay nói cách khác là những từ thuộc nhóm từ vựng phổ biến nhưng bạn chỉ chưa kịp cập nhật-sẽ rất dễ đoán nghĩa. Những từ chuyên ngành, đa phần đều rất mới với nhiều người sẽ được giải thích phía trước hoặc sau nó.
SAU KHI NGHE
Ôn lại những kiến thức thu lượm được trong bài, tổng hợp từ và câu trúc mới, những ngữ pháp mới. Bạn cũng có thể luyện nghe chính tả hằng ngày như một cách để tập nghe sâu và đi vào chi tiết, nhằm gia tăng vốn từ mới cũng như phản xạ.
Hãy cố gắng từ từ đi từng bước một nhất định bạn sẽ thành công, cố lên các bạn nhé!!!
                                           Huỳnh Bảo Trân
*****************************************************************
*****************************************************************
         Các bạn học bài tính chất hóa học của bazo theo SƠ ĐỒ TƯ DUY này nhé!
*****************************************************************
                        Sơ đồ này giúp bạn nhớ bài NHIỄM SẮC THỂ tốt lắm đó

****************************************************************
ĐỐ VUI VỀ MÔN VẬT LÍ
 1Trong cuộn dây dẫn kín xuất hiện dòng điện xoay chiều liên tục khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây
A. Đang tăng mà chuyển sang giảm.
B. Đang giảm mà chuyển sang tăng.
C. Tăng đều đặn rồi giảm đều đặn.
D. Luân phiên tăng giảm.
Câu 2: Dòng điện xoay chiều xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín khi
A.   Cho nam châm nằm yên trong lòng cuộn dây.               
B.    Cho nam châm quay trước cuộn dây.
C.   Cho nam châm đứng yên trước cuộn dây.          
D.   Đặt cuộn dây trong từ trường của một nam châm.
Câu 3: Khi cho cuộn dây dẫn kín quay trong từ trường của một nam châm thì trong cuộn dây
A. Xuất hiện dòng điện một chiều.
B. Xuất hiện dòng điện xoay chiều.
C. Xuất hiện dòng điện không đổi.
D. Không xuất hiện dòng điện.
Câu 4: Dòng điện xoay chiều xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây
  A. lớn.                                           B. không thay đổi.                           
  C. biến thiên.                                 D. nhỏ.
Câu 5:    Dòng điện xoay chiều được tạo ra từ 
A. Đinamô xe đạp.                          B. Acquy.                    
C. Pin.                                             D. Một nam châm.
Câu 6: Dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín đổi chiều khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây                    
A.   Tăng dần theo thời gian.                                     
B.    Giảm dần theo thời gian.
C.   Tăng hoặc giảm đều đặn theo thời gian.  
D.   Đang tăng mà chuyển sang giảm hoặc ngược lại.
Câu 7: Dòng điện xoay chiều là dòng điện
A. Đổi chiều không theo qui luật
B. Lúc thì có chiều này lúc thì có chiều ngược lại.
C. Luân phiên đổi chiều với chu kỳ không đổi.       
D. Có chiều không đổi theo thời gian.
                                                                                               ĐÁP ÁN
1.D
2.B
3.B
4.C
5.A
6.D
7.C
********************************************************

SÂN CHƠI BỔ ÍCH

Chiều ngày 26/10 tổ Ngoại ngữ trường ta đã ra mắt Câu lạc bộ TIẾNG ANH.  Khâu tổ chức của buổi ra mắt câu lạc bộ TIẾNG ANH rất sôi nổi và thật sự có chất lượng. Trong đó lớp 9/4 của chúng ta có 5 thành viên tham gia rất tốt và xuất sắc , được nhiều thầy cô trong và ngoài nhà trường khen rất nhiều. Đó là bạn :

HỒ  NGUYỄN GIA KHANH;   NGUYỄN THỊ QUÝ TRÂN; NGUYỄN DƯƠNG ĐỨC ANH;  HUỲNH BẢOTRÂN; TRƯƠNG CÔNG CƯỜNG. Đây là điều mà chúng em thấy rất vinh dự. Tụi em nói với nhau rằng - CHÚNG TA SẼ CỐ GẮNG NHIỀU HƠN NỮA ĐỂ XÂY DỰNG CÂU LẠC BỘ TIẾNG ANH CỦA TRƯỜNG TA NGÀY THÊM PHONG PHÚ VÀ ĐA DẠNG HƠN NỮA- 



                                   Nhóm câu lạc bộ tiếng anh của lớp 9/4 

Mình xin tiếc lộ phương pháp học tiếng anh của mình. Theo mình điều cần thiết là phải lập được Sơ đồ tư duy sau và thực hiện các bước cơ bản này rồi từ đó nâng dần lên nhé!
*****************************************************************************
CĂN BẬC BA
I-Kiến thức cần nhớ
1.   Khái niệm
Căn bậc ba của một số a là số x sao cho x^3=a.
Nhận xét:Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc ba.
2.Tính chất
a)a<b   ó căn bậc ba của a<căn bậc ba của b
b)Căn bậc ba của ab=căn bậc ba của a*căn bậc ba của b
c)Với b khác 0,ta có căn bậc ba của a/b=căn bậc ba của a/căn bậc ba của b
II.Bài tập:Dạng bài tập phần này rất dễ ta dùng máy tính casio để tìm căn bậc ba của một số
1.    III.Nâng cao.
Vd:rút gọn biểu thức sau:3√(17√(5)+38)
 Để rút gọn biểu thức này ta phải đưa 17√(5) về dạng lập phương của một tổng,nhưng cách nhẩm là vô cùng khó vì hằng đẳng thức lập phương của một tổng phức tạp hơn nhiều so với bình phương của một tổng.Vì vậy mình xin giới thiệu một phương pháp đơn giản hơn để giải bài này là phương pháp “ô tròn ô vuông”.
Cách làm:ta viết hằng đẳng thức lập phương của một tổng với hai số là “ô tròn” và “ô vuông”

17√5+38 ta sẽ biết √5 chính là ô vuông nên ta điền √5 vào ô vuông, (√5)^3=5√5 mà đề cho ta 17√5 nên số hạng 3*ôvuông*ô tròn bình phương  là 12√5 mà ô vuông  là √5 nên 3*ô tròn bình phương là 12 suy ra ô tròn là 2. Vậy 17√(5)+38=(√5+2)^3.Từ đó suy ra 3√(17√(5)+38)= √5+2.
                                                                          ĐÌNH NGUYÊN
*********************************************************************
SƠ ĐỒ TƯ DUY DÙNG ĐỂ ÔN TẬP KIẾN THỨC SINH 9 CHƯƠNG 3
Các bạn có thể dùng sơ đồ tư duy này để học bài chuẩn bị để kiểm tra 1 tiết cho tốt hơn. Và từ đó các bạn hãy cố gắng tạo ra nhiều dạng sơ đò tư duy đầy đủ hơn và tải lên Blog lớp mình cho chúng ta cùng học với nhé. Đây là ý kiến chủ quan của mình thôi. Xin mời các bạn đón xem








*******************************************************************************
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT SINH 9


HỌ TÊN:
………………………………
LỚP :    9/                             Đề:   A
Điểm:
Bài kiểm tra   45 phút
SINH HỌC 9 – Tiết 21
Năm học: 2012 - 2013

I. Trắc nghiệm:  (3 điểm) Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
Câu1:Đường kính của ADN và chiều dài của mỗi vòng xoắn của ADN lần lượt  bằng bao nhiêu:
   A.  34 Ao và 10 Ao.                                                    B.  3,4 Ao và 10Ao.                               
   C.  20 A0  và 34 Ao.                                                    D.  20 Ao và 3,4 Ao.
Câu2: Khi cho cá kiếm mắt đen thuần chủng lai phân tích, kết quả thu được:
A.    Toàn cá mắt đỏ                                                             C. Toàn cá mắt đen         
B.     3/4 cá mắt đen : 1/4 cá mắt đỏ                                      D. ½ cá mắt đen : ½ cá mắt đỏ
Câu3: Quá trình tổng hợp ARN xảy ra ở:
A.    Tế bào chất                 B.  Màng tế bào                   C. Ribosom                  D. Nhân                                                                 
Câu4: Đặc điểm chung về cấu tạo của ADN, ARN, Prôtêin là: 
A.    Có kích thước và khối lượng bằng nhau.
B.     Đều được cấu tạo từ các Nuclêôtit
C.     Đều được cấu tạo từ các Axit amin
D.    Là đại phân tử có cấu tạo theo nguyên tắc đa phân.
Câu5: Phép lai nào dưới đây tạo ra con lai F1 có kiểu gen nhiều nhất
A.    P:  AA  x  aa                                                        C.  P:  Aa  x  aa                                     
B.     P:  AA  x  Aa                                                       D.  P:  Aa  x  Aa
Câu6: Hãy nối các ý ở cột A với ý ở cột B sao cho phù hợp :
A
B
A + B
1.      NST giới tính…

2.      NST thường …
a.Gồm các cặp NST tương đồng
b.Chỉ có 1 cặp trong bộ NST của tế bào
c.Cấu tạo gồm các Nucleôtic
d.Qui định các tính trạng liên quan hoặc không liên quan đến giới tính
d. Có nhiều hơn 1 cặp.
1  +…..


2  + ….
II. Tự luận: (7 điểm)
Câu1: Trình bày nguyên tắc và quá trình tổng hợp ARN ?   (2 đ)
Câu 2: Có mấy loại ARN? Nêu chức năng của mỗi loại?     ( 1,5 đ)
Câu3: Vì sao ở người tỉ lệ nam : nữ trong cấu trúc dân số với qui mô lớn luôn xấp xỉ 1 : 1? (1,5 đ)
Câu4:  Một đoạn  mạch ARN có trình tự các Nuclêôtit như sau:
                  - G – A – A – X – A – U – X – U – G – X – X – A –
Xác định trình tự các Nuclêôtit trên đoạn gen đã tổng hợp ra mạch ARN trên?  (2 đ)
BÀI LÀM:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….................................................

HỌ TÊN:
………………………………
LỚP :    9/                             Đề:   B
Điểm:
Bài kiểm tra   45 phút
SINH HỌC 9 – Tiết 21
Năm học: 2012 - 2013
I. Trắc nghiệm:  (3 điểm) Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
Câu1: Một đoạn gen có số Nuclêôtit loại X là 200, loại T là 300. Vậy chiều dài của gen và số Nucleôtit tự do trong môi trường nội bào cần cung cấp cho quá trình tự nhân đôi 1 lần của đoạn gen trên lần lựơt là:
 A. 1700 Ao  và 1000(Nu)                                             C. 2,04 x 10-4 mm và 1200 (Nu)
 B. 1700A0  và 2000(Nu)                                             D. 1700 x 10-3 mm và 1000(Nu)
Câu2: Ở đậu Hà Lan: Gen A qui định thân cao, gen a qui định thân thấp. Cho lai cây thân cao với cây thân thấp F1 thu được: 49 % cây thân cao : 51% cây thân thấp. Kiểu gen của phép lai trên là:
A.    P:  AA  x  aa                                                        C.  P:  Aa  x  aa                                     
B.     P:  AA  x  Aa                                                       D.  P:  Aa  x  Aa
Câu 3: Sự kiện quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh là :
A.    Sự kết hợp theo nguyên tắc 1 giao tử đực với 1 giao tử cái        
B.     Sự tạo thành hợp tử
C.     Sự tổ hợp bộ NST của giao tử đực và giao tử cái.                       
D.     Sự kết hợp nhân của 2 giao tử
Câu4: Quá trình tổng hợp ARN xảy ra ở:
B.     Tế bào chất                 B.  Màng tế bào                   C. Ribosom                  D. Nhân                                                                 
Câu5: Ở loài sinh sản hữu tính, bộ NST đặc trưng của loài được ổn định qua các thế hệ nhờ cơ chế nào?
A.    Nguyên phân kết hợp với thụ tinh                 C. Nguyên phân kết hợp với giảm phân
B.     Quá trình nguyên phân                                  D. Nguyên phân ,giảm phân kết hợp với thụ tinh.
Câu6: Hãy nối các ý ở cột A với ý ở cột B sao cho phù hợp
A
B
  1. ADN

  2. t. ARN
Trả lời:
 1 +….
 2 +…..
a.  A,T,G,X
b. Lưu giữ và truyền đạt thông tin qui định cấu trúc prôtêin
c. Lưu giữ và truyền đạt thông tin di truyền.
d. Vận chuyển các gen tương ứng tới nơi tổng hợp ADN.
e. Vận chuyển các Axit amin tương ứng tới nơi tổng hợp protein
f. A, U,G,X
II. Tự luận: (7 điểm)
Câu1: Trình bày nguyên tăc và quá trình tự nhân đôi của ADN ?   (2 đ)
Câu 2: Vì sao nói Protêin có vai trò quan trọng đối với tế bào và cơ thể ? ( 1,5 đ)
Câu3: Tại sao trong cấu trúc dân số tỉ lệ nam : nữ luôn xấp xỉ 1 : 1? (1,5 đ)
Câu4:  Một đoạn mạch của gen có cấu trúc như sau
  Mạch 1:  - T – A – X – G – A – X – X – A – T –






























 
  Mạch 2:  - A – T – G – X – T  - G – G – T – A –
Hãy xác định trịnh tự các đơn phân của mạch mARN được tổng hợp từ mạch 2 ? (2 đ)
BÀI LÀM:

**********************************************************************


Environmental pollution
Good morning everybody!
It’s my pleasure to take part in today’s English-speaking contest. First of all, I’d like to introduce myself. My name is Nguyen Duong Duc Anh, a ninth grade student in Ly Tu Trong secondary school.
As you know, during the 21st century, the development of economy is always accompanied by industrialization. However, it has led to many serious environmental issues. Today, I am very happy to share with all of you some of my thought about them.
To begin with, industry has caused severe air pollution. Indeed, although some modern factories can filter the smoke they produce, there are still a large number of old-style factories that continue to cause concern. Moreover, means of transportation pollute the atmosphere heavily, especially the ozone layer due to their exhaust fumes, and result in climate change. Additionally, fuels used to operate engines often have high lead and sulfur contents. Therefore, smoke produced by burning them has a negative impact on our lungs. It also combines with moisture in the air, leads to terrible acid rains. Again, air pollution has become worse and worse as the industry grows.
 In the second place, it goes without saying that our water resources have been highly contaminated. According to scientists, freshwater that people can use accounts for only 0.3% of all the earth’s water, and it is gradually polluted by sewage, industrial waste, harmful chemicals… which are the main causes of many diseases. Furthermore, the growing of tourism in attractive beaches leads to pollution, because of visitors’ rubbishes. In addition to that, indiscriminate exploitation and waterway transportation of oil causes spills, and have destroyed the marine habitat quite seriously. In the other world, unless we do something, there will not be enough freshwater for all creatures to survive the next century.
         Next, it should be taken into consideration that soil pollution is another environmental problem. There is no doubt that overusing pesticides, herbicides and chemical fertilizers has poisoned farmlands badly. Besides, improper waste management affects the ecosystems relying on soil with hazardous substances, especially persistent products such as nylon and plastic. Land contamination is also caused by consequences of war, for instance, Agent Orange and nuclear fallout. Nowadays, millions people still live in those dangerously contaminated areas.
When it comes to the matter of solving environmental issues, one of the most practical solutions is to raise awareness and educate the general public about eco protection. By enriching the knowledge, we can encourage people to take action to preserve our environment. In addition, recycling is now commonly regarded as the best way to protect the environment. As an example, recycling paper, bottles, car tires… can help us economizing wood, glass, rubber, fuel… which have become scarcer recently. Another solution is that people should use clean energy like solar energy, hydroelectric energy and wind energy instead of using coal and oil, since these kinds of energy do not produce harmful byproducts at all. It is also advisable to use green or environmentally friendly products so as to minimize the risk of pollution.
In conclusion, pollution is such a serious global issue but we are still able to tackle it. My thought is that it is high time we were aware of our responsibility for protecting the environment, and tried our best to keep it unpolluted day after day.
That’s all for my presentation. Thank you for listening. I would be willing to answer all of your questions.
                               Nguyễn Dương Đức Anh
Mời các bạn đọc và dịch ra tiếng Việt nhé, ngày hôm sau mình sẽ đăng bài tiếng Việt nhé! 


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét